Hiểu được kênh truyền thông là gì, nắm vững ưu – nhược điểm của các kênh truyền thông sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu, tạo được kết nối vững chắc với khách hàng, gia tăng tương tác và thúc đẩy doanh số. Sau đây là một số thông tin chi tiết về kênh truyền thông mà TVH Group muốn chia sẻ để giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này, biết được xu hướng truyền thông đang phát triển để từ đó ứng dụng cho doanh nghiệp của mình.
Kênh truyền thông là gì?
Kênh truyền thông là tập hợp những phương tiện, nền tảng, công cụ được sử dụng nhằm mục đích truyền tải thông điệp từ người gửi đến người nhận.
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đẩy mạnh truyền thông sẽ góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và hình ảnh thương hiệu đến với đối tác, khách hàng, người tiêu dùng.
Vai trò của kênh truyền thông
Đối với doanh nghiệp
Thông qua các kênh truyền thông, doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình:
- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu đến với nhiều người hơn
- Cung cấp thông tin và truyền tải thông điệp về sản phẩm/ dịch vụ để tạo ra nhu cầu mua sắm cho khách hàng
- Thúc đẩy khách hàng mua sắm, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp nhằm gia tăng doanh số
- Góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng
Đối với xã hội
Phương tiện truyền thông cũng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội:
- Thông tin sẽ được truyền tải dễ dàng, lan rộng hơn đến mọi người. Những thông tin, kiến thức về mọi khía cạnh (kinh tế, xã hội, chính trị,…) cũng được mọi người cập nhật nhanh chóng hơn.
- Con người có thể giao tiếp, chia sẻ thông tin, duy trì các mối quan hệ xã hội thông qua những kênh truyền thông trực tuyến
- Các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, thương mại điện tử góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, mở ra cơ hội việc làm cho người dân.
Top 10 các kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay
Để chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả như mong đợi, bạn cần biết cách lựa chọn kênh truyền thông sao cho phù hợp. Sau đây là những kênh truyền thông hiệu quả đang được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo:
- Điện thoại
- Truyền hình
- Báo chí
- Trang website/ Blog
- Mạng xã hội
- Diễn đàn, cộng đồng trực tuyến
- Video trực tuyến, phát trực tiếp (Live)
- Quảng cáo trên Internet
- Ứng dụng trò chơi
Mô tả ưu nhược điểm của 10 kênh truyền thông phổ biến
Với mỗi kênh truyền thông đều sẽ có những ưu – nhược điểm riêng, sẽ tùy thuộc vào đối tượng và thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải mà có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng các kênh truyền thông sao cho phù hợp.
Điện thoại
Điện thoại di động đã trở thành một đồ dùng cá nhân không thể thiếu của mọi người trong đời sống hiện nay. Tiếp cận khách hàng thông qua ứng dụng di động, SMS, gọi điện thoại đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Ưu điểm:
- Tiếp cận đến với nhiều người
- Chi phí thấp
- Dễ dàng, nhanh chóng tương tác với khách hàng
- Đo lường được hiệu quả truyền thông dễ dàng
Nhược điểm:
- Khả năng tiếp cận bị hạn chế do thiết bị di động
- Đôi lúc gây cho người dùng cảm giác khó chịu
Doanh nghiệp có thể sử dụng email để tiếp thị qua thư điện tử. Những email chứa nội dung liên quan đến thông tin sản phẩm/ dịch vụ, chương trình khuyến mãi, tin tức mới,… sẽ được gửi đến danh sách data khách hàng kèm theo đó là tài liệu liên quan.
Ưu điểm:
- Dễ dàng liên hệ đến các khách hàng quốc tế
- Cá nhân hóa thông điệp
- Chi phí thấp
Nhược điểm:
- Có thể bị hiểu lầm là thư rác, email spam hoặc phishing
- Khả năng bị bỏ sót nếu người dùng nhận được quá nhiều email mỗi ngày
Truyền hình
Kênh truyền thông này cho phép doanh nghiệp cung cấp các thông tin dạng hình ảnh, âm thanh với độ phân giải cao (TVC) đến với khách hàng thông qua đa dạng nội dung từ tin tức cho đến những chương trình giải trí.
Ưu điểm:
- Cho khả năng tiếp cận đến lượng lớn người dùng
- Thông tin, hình ảnh truyền tải sống động
- Tạo ấn tượng mạnh mẽ đến với những người xem
Nhược điểm:
- Chi phí cao
- Thời gian tiếp cận ngắn
- Khó đo lường được hiệu quả truyền thông
Báo chí
Đây là một trong các phương tiện truyền thông truyền thống giúp cung cấp thông tin, tin tức mới nhất về doanh nghiệp đến cho người xem.
Ưu điểm:
- Cho khả năng tiếp cận đến lượng lớn người dùng
- Thông tin truyền tải có tính chính xác, khách quan
- Có thể giúp nâng cao uy tín cho doanh nghiệp
Nhược điểm:
- Chi phí cao
- Thời gian tiếp cận ngắn
- Khó đo lường được hiệu quả truyền thông
Trang website/ Blog
Tại đây, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng thông qua chia sẻ những thông tin, kiến thức và kinh nghiệm của mình về sản phẩm/ dịch vụ. Một trang website/ Blog chất lượng sẽ thu hút lượng lớn người dùng truy cập, tương tác để từ đó phát triển thương hiệu, gia tăng chuyển đổi.
Ưu điểm:
- Tiếp cận nhiều người dùng
- Chi phí thấp
- Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết, có tính chuyên sâu và hữu ích liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ
- Đo lường được hiệu quả truyền thông dễ dàng
Nhược điểm:
- Cần nhiều thời gian để xây dựng, phát triển website
- Giai đoạn đầu sẽ khó thu hút lượt truy cập
Mạng xã hội
Đây là một trong số những kênh truyền thông phổ biến nhất hiện nay. Chúng cho phép doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối, tương tác trực tuyến với khách hàng để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ.
Ưu điểm:
- Tiếp cận được nhiều người dùng
- Khả năng tương tác tốt, tạo được sự gắn kết với khách hàng
- Chi phí thấp
- Đo lường được hiệu quả truyền thông dễ dàng
Nhược điểm:
- Nội dung quảng cáo có thể gây khó chịu cho người dùng
- Khó kiểm soát nội dung, những thông tin sai lệch dễ bị lan truyền
Diễn đàn, cộng đồng trực tuyến
Các diễn đàn, cộng đồng trực tuyến là nơi mọi người có thể chia sẻ thông tin, giao lưu, thảo luận về những chủ đề chung (công việc, sở thích, lĩnh vực đang quan tâm,..). Đây là một kênh truyền thông hữu ích, giúp khách hàng tiếp cận và tương tác được với một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.
Ưu điểm:
- Tiếp cận được nhiều người dùng
- Chi phí thấp
- Có thể sử dụng để tạo cộng đồng, tăng tính gắn kết với khách hàng
- Tương tác và thu thập phản hồi khách hàng trực tiếp
Nhược điểm:
- Khó thu hút người tham gia
- Khó kiểm soát nội dung
Video trực tuyến, phát trực tiếp (Live)
Đây là một trong số các kênh truyền thông xu hướng trong thời đại hiện nay. Hình thức Livestream để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, hướng dẫn sử dụng hay phát sóng trực tiếp sự kiện cũng thu hút rất nhiều sự chú ý của khách hàng.
Ưu điểm:
- Tạo ấn tượng, sự thu hút mạnh mẽ đến với người xem
- Có thể tương tác trực tiếp với những người xem live
- Đo lường được hiệu quả truyền thông dễ dàng
Nhược điểm:
- Cần có thiết bị, kỹ thuật quay phát video trực tuyến
Quảng cáo trên Internet
Quảng cáo trực tuyến cho phép doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tương tác với khách hàng mục tiêu nhằm tạo ra hiệu ứng quảng cáo mạnh mẽ. Hiện nay bạn có thể thấy quảng cáo trên mọi phương tiện từ các trang website, trang tìm kiếm, mạng xã hội, ứng dụng di động,…
Ưu điểm:
- Tiếp cận được đến khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới
- Đo lường được hiệu quả truyền thông dễ dàng
Nhược điểm:
- Chi phí cao
- Đôi lúc gây nhiều khó chịu cho người dùng
Ứng dụng trò chơi
Ứng dụng trò chơi cũng là một kênh truyền thông hiệu quả đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Thông qua những ứng dụng trò chơi mang tính giải trí, giáo dục hay quảng cáo mà doanh nghiệp có thể tiếp cận, tương tác trực tiếp với khách hàng.
Ưu điểm:
- Mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng khi tham gia chơi game
- Đo lường được hiệu quả truyền thông dễ dàng
Nhược điểm:
- Chi phí cao, cần mức ngân sách lớn
- Cần có kỹ thuật phát triển ứng dụng trò chơi
Những xu hướng truyền thông trong tương lai
Sự phát triển thần tốc của phương tiện truyền thông
Trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, những công nghệ tiên tiến mới ra đời như mạng 5G, Virtual Reality (thực tế ảo), Internet of Things (trí tuệ nhân tạo) sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng, mở ra thêm nhiều cơ hội truyền thông cho doanh nghiệp trong tương lai.
Xu hướng phát triển của các kênh truyền thông đại chúng
Các kênh truyền thông đại chúng trong tương lai có xu hướng phát triển theo phương thức:
- Tăng tương tác, trò chuyện trực tuyến với khách hàng
- Tích hợp đa kênh (mạng xã hội, trang web, truyền hình,…) nhằm mang đến trải nghiệm liền mạch cho người dùng giúp chiến dịch tiếp thị, quảng cáo đạt được hiệu quả tốt nhất
- Tập trung vào xây dựng nội dung chất lượng, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
Mong rằng nội dung chia sẻ mà TVH Group mang đến đã giúp bạn nắm rõ thông tin về các kênh truyền thông để dễ dàng lựa chọn, xây dựng được cho doanh nghiệp những chiến dịch marketing hiệu quả, đạt được thành công như mong đợi.
TVH Group là đơn vị đã có hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, hỗ trợ phát triển thương hiệu Việt. Chúng tôi với năng lực, sự sáng tạo không ngừng nghỉ cùng đội ngũ nhân sự dày dặn chuyên môn đã mang đến những dự án chất lượng, chiến dịch marketing đạt hiệu quả cao cho các doanh nghiệp, khách hàng. TVH Group tự hào là đối tác uy tín được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn như Trung Nguyên, Redbull, Viettel Money, Mykolor, Sunhouse, Oppo, Hafele, Hòa Phát, Spec,…
Nếu quý khách hàng cần tư vấn thêm thông tin liên quan đến các dịch vụ marketing, truyền thông có tại TVH Group xin vui lòng liên hệ đến cho chúng tôi để được hỗ trợ!
Liên hệ với TVH Group ngay hôm nay!
- Zalo: 0966.099.928
- Hotline: 0967.199.928
- Email: [email protected]