Marketing là một thuật ngữ mang hơi thở hiện đại nhờ sự tiến hóa không ngừng để thích nghi với sự biến đổi của thị trường. Trong đó, mô hình 9P được xếp vào khái niệm mới mẻ và được nhiều người quan tâm. Vậy mô hình 9P là gì? Làm sao để áp dụng mô hình này vào chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp? Hãy cùng TVH Group tìm hiểu chi tiết về mô hình này qua bài viết dưới đây nhé!
Mô hình 9P trong Marketing là gì?
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, internet và các trang mạng xã hội đã làm cho doanh nghiệp trên toàn cầu phải thay đổi cái nhìn về cách tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng. Trước đó, mô hình 4P trong Marketing được sử dụng phổ biến nhưng cho đến ngày nay đã nhanh chóng được tinh chỉnh và mở rộng thêm nhiều yếu tố mới hiện đại hơn.
Mô hình 9P được xem là một phiên bản mở rộng của mô hình 4P trong Marketing mix truyền thống với các yếu tố hiện đại. Việc bổ sung mô hình 9P đã giúp quá trình xây dựng, định vị thương hiệu của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Mô hình 9P trong Marketing gồm những thành phần nào?
Mô hình 9P trong Marketing được hình thành từ 9 yếu tố bắt đầu bằng chữ P, cụ thể như sau:
- Planning (Lập kế hoạch): Xác định mục tiêu, phân tích thị trường và đối thủ, xây dựng chiến lược Marketing tổng thể.
- People (Con người): Phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đào tạo đội ngũ Marketing chuyên nghiệp, tạo môi trường làm việc hiệu quả.
- Product (Sản phẩm): Thiết kế sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, chú trọng vào chất lượng, tính năng và lợi ích cho khách hàng.
- Price (Giá cả): Xác định mức giá phù hợp dựa trên giá trị sản phẩm, chi phí sản xuất, giá cả đối thủ và khả năng chi trả của khách hàng.
- Place (Phân phối): Lựa chọn kênh phân phối hiệu quả để đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách thuận tiện nhất.
- Promotion (Xúc tiến): Thực hiện các hoạt động quảng bá, marketing để thu hút khách hàng, tạo nhận thức về thương hiệu và sản phẩm.
- Partners (Đối tác): Hợp tác với các bên liên quan như nhà cung cấp, nhà phân phối, đại lý để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động Marketing.
- Passion (Niềm đam mê với thương hiệu): Truyền tải niềm đam mê với sản phẩm và thương hiệu đến khách hàng.
- Presentation (Sự hiện diện trước công chúng): Duy trì hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, nhất quán trên mọi kênh giao tiếp.
Tầm quan trọng của mô hình 9P trong Marketing
Mô hình 9P được nhận xây dựng nhằm đảm bảo lợi ích của cả khách hàng và doanh nghiệp. Đây là nhiệm vụ cơ bản trong chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu chiến lược kinh doanh của mình đến với khách hàng. Cụ thể như sau:
Đối với doanh nghiệp
Mô hình 9P đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
- Lập kế hoạch chiến lược: Mô hình 9P giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng mục tiêu, phân tích thị trường và đối thủ. Từ đó xây dựng chiến lược Marketing tổng thể phù hợp, thống nhất và hiệu quả.
- Tối ưu hóa nguồn lực: Mô hình 9P giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực Marketing bao gồm: Nhân lực, tài chính, sản phẩm, kênh phân phối,… để tiết kiệm chi phí và nâng cao lợi nhuận.
- Tăng cường khả năng cạnh tranh: Mô hình 9P giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để xây dựng chiến lược Marketing phù hợp đưa sản phẩm của mình tiếp cận với khách hàng tốt hơn.
- Nâng cao hiệu quả Marketing: Việc sử dụng mô hình 9P sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, tăng cường nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo dựng lòng tin với khách hàng.
- Phát triển bền vững: Xây dựng mô hình 9P giúp doanh nghiệp duy trì chiến lược Marketing dài hạn, phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng.
Đối với người tiêu dùng
Không chỉ góp phần quan trọng cho quá trình hoạch định và đưa ra phương hướng hiệu quả cho doanh nghiệp, mô hình 9P còn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Cụ thể như sau:
- Công năng sản phẩm: Nhờ thông qua chiến lược Marketing với mô hình 9P mà doanh nghiệp có thể tạo ra các nhóm sản phẩm/ dịch vụ chất lượng tốt, phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
- Địa điểm, thời gian: Một chiến lược phân phối sản phẩm hợp lý sẽ đưa đến tay khách hàng đúng nơi, đúng lúc. Từ đó giúp bạn dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của mình, tiết kiệm tối đa thời gian mua sắm.
- Thông tin đầy đủ và chính xác: Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động Marketing minh bạch trong mô hình 9P, cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm, dịch vụ, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
Trên đây là những thông tin về mô hình 9P trong Marketing mà bạn nên tham khảo. Có thể thấy mặc dù “sinh sau để muộn” nhưng 9P vẫn giữ được tính hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài trên thị trường. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần tư vấn chuyên sâu thêm về chiến lược Marketing thì hãy tham khảo ngay TVH Group. TVH Group là công ty chuyên sâu tư vấn chiến lược Marketing, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Thông tin liên hệ:
- VP TVH: 24 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội.
- VP 360i: Số 91 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.
- VP S’Pencil: LK 21 – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- VP Miền Nam: Hà Đô, Centrosa, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
- Zalo: 0966.099.928
- Hotline: 0967.199.928