Trong thời điểm bùng nổ về công nghệ số thì marketing online trở thành phương tiện truyền thông hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, mỗi một doanh nghiệp sẽ có một loại hình marketing online khác nhau. Vậy marketing online là gì? Để xây dựng chiến lược quảng cáo online cần thực hiện như thế nào? Hãy cùng TVH Group tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
Marketing Online là gì?
Marketing Online là một trong những hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng môi trường internet để quảng cáo, truyền thông thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp đến độc giả. Mục tiêu của hình thức quảng cáo online này là tiếp cận tới khách hàng thông qua các kênh trực tiếp. Điều này sẽ giúp họ có thể đọc, nghe, xem,… trong quá trình phát sinh nhu cầu mua sắm hàng hóa trực tuyến.
Khác với cách tiếp thị ngoại tuyến (Marketing Offline) thì hình thức online giúp cho doanh nghiệp/ cá nhân tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng hơn. Hình thức trực tuyến sẽ không giới hạn vị trí, thời gian và đo lường được hiệu quả tiếp thị dựa trên con số cụ thể gọi là Performance Marketing.
Tổng hợp một số loại hình Marketing Online phổ biến
Trước khi đưa ra một chiến lược quảng cáo về sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của doanh nghiệp thì bạn cần phải hiểu rõ bản chất và lợi ích mà hình thức đó mang lại. Dưới đây là một số loại hình phổ biến trong Marketing Online như:
Content Marketing
Content Marketing được coi là “King” của tất cả các marketer và có tầm quan trọng to lớn trong cả hoạt động tiếp thị Marketing Online và Offline. Content Marketing là việc tiếp thị nội dung giúp bạn tạo ra và phân phối giá trị phù hợp để giữ chân một nhóm đối tượng độc giả đã xác định.
Nội dung có thể ở nhiều dạng như bài viết như blog, video, infographic, ebook,… được chia sẻ trên các kênh online như website, mạng xã hội, email marketing. Một nội dung chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút lượng truy cập website cao, tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Social Media Marketing
Social Media Marketing hay còn gọi là tiếp thị truyền thông xã hội. Đây là hình thức sử dụng mạng xã hội để tiếp thị về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tới tệp đối tượng đã được xác định trước đó. Ngày nay, tận dụng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, doanh nghiệp có thể sử dụng Social Media Marketing để tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng “khổng lồ”.
Bên cạnh đó, hình thức này còn giúp tương tác với khách hàng thường xuyên, xây dựng được hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. So với các hình thức quảng cáo truyền thống thì Social Media Marketing có chi phí thấp hơn nhưng hiệu quả cao hơn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách quảng cáo.
Search Engine Optimization
Search Engine Optimization hay còn gọi tắt là SEO, là một công cụ tối ưu hóa nội dung tìm kiếm trên Google, Cốc Cốc, Bling,… Những công cụ này cho phép người dùng tìm kiếm các thông tin, địa chỉ, video, blog,… về một sản phẩm/ dịch vụ hoặc một lĩnh vực nào đó mà họ đang quan tâm.
Tại Việt Nam, Google đang chiếm vị trí “King” và SEO sẽ tập trung chủ yếu trên nền tảng này. Với SEO hiệu quả website của bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng được tìm thấy khi tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay lĩnh vực bạn cung cấp.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức marketing online mà nhà cung cấp (Advertiser) hợp tác với các nhà xuất bản (Publisher) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ. Khi khách hàng mua hàng thông qua đường link giới thiệu của Publisher thì sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp.
Các bước xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả
Để xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả thì doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:
- Xác định mục tiêu: Khi xây dựng chiến lược marketing online cần tìm hiểu mục tiêu bạn muốn đạt được là gì? Tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số bán hàng hay tăng tỷ lệ chuyển đổi? Việc xác định được tệp khách hàng sẽ giúp bạn tìm hiểu được mục tiêu để thực hiện chiến lược hiệu quả.
- Phân tích thị trường: Nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn bao gồm nhân khẩu học, sở thích, hành vi và nhu cầu. Đồng thời cần phân tích đối thủ cạnh tranh để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức.
- Lựa chọn kênh truyền thông: Xác định các kênh truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận mục tiêu của bạn, ví dụ như website, mạng xã hội, email marketing, SEO, SEM,…
- Tạo nội dung thu hút: Sử dụng nhiều định dạng nội dung khác nhau như bài viết, video, infographic, ebook,…
- Xây dựng chiến dịch quảng cáo: Bạn cần xác định được hình thức quảng cáo phù hợp, ví dụ như Google Ads, Facebook Ads, banner,…
- Đo lường và đánh giá hiệu quả: Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu quả của chiến dịch Marketing Online của bạn.
Trên đây là những thông tin về chiến lược marketing online mà TVH Group muốn chia sẻ với bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn cần tư vấn và phân tích thêm về các chiến lược quảng cáo theo từng giai đoạn phát triển sản phẩm thì hãy liên hệ với TVH Group để được hỗ trợ nhanh chóng. TVH Group là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.
Thông tin liên hệ:
- VP TVH: 24 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội.
- VP 360i: Số 91 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.
- VP S’Pencil: LK 21 – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- VP Miền Nam: Hà Đô, Centrosa, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
- Zalo: 0966.099.928
- Hotline: 0967.199.928
- Email: [email protected]