Phân tích 3 chiến dịch marketing của Vinamilk giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Chiến dịch marketing của vinamilk đã giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường

Vinamilk hiện đang là doanh nghiệp chiếm phần lớn trong miếng bánh thị phần ngành sữa tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, doanh nghiệp đã rất đầu tư và luôn trau chuốt trong mọi hoạt động marketing, đưa sản phẩm đến khách hàng. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng phân tích các chiến dịch marketing của Vinamilk đã đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Tổng quan doanh nghiệp Vinamilk

Vinamilk là một doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, được thành lập từ năm ngày 20/8/1976 và hiện đã trở thành một trong những công ty sữa lớn nhất Đông Nam Á. Với vốn điều lệ hơn 17.335 tỷ đồng và hơn 13 nhà máy sản xuất trên toàn quốc, Vinamilk đóng vai trò chủ đạo trong thị trường sữa Việt Nam, chiếm khoảng 55% thị phần. 

Các dòng sản phẩm của Vinamilk rất đa dạng bao gồm sữa, sữa chua, nước uống, kem và các sản phẩm dinh dưỡng khác, với hơn 230 sản phẩm dưới các thương hiệu nổi tiếng như Vinamilk, Dielac, Probi và Angus. 

Không chỉ thống lĩnh thị trường nội địa, Vinamilk còn đang mở rộng hoạt động xuất khẩu sang hơn 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với kết quả kinh doanh tích cực qua các năm, Vinamilk đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty sữa hàng đầu châu Á vào năm 2025 thông qua việc tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như áp dụng công nghệ hiện đại và phát triển bền vững.

Chiến dịch marketing của vinamilk đã giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường
Chiến dịch marketing của vinamilk đã giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường

Phân tích 3 chiến dịch marketing của Vinamilk mang lại thành công lớn

Trong suốt gần 50 hoạt động, Vinamilk liên tục gây dấu ấn mạnh mẽ qua các chiến dịch marketing đã triển khai. Trong đó, có 4 chiến dịch thành công vang dội trên thị trường đã để lại ấn tượng tốt cho người tiêu dùng về doanh nghiệp này. Hãy cùng điểm qua 3 chiến dịch marketing của Vinamilk trong phần dưới đây.

Chiến dịch marketing của Vinamilk – “Triệu ly sữa”

Bối cảnh: Khởi đầu vào năm 2008, Vinamilk cùng Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Nghèo Việt Nam khởi động chiến dịch marketing của Vinamilk là 1 triệu ly sữa, 3 triệu ly sữa và 6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo. Hoạt động này mang tính ý nghĩa cao và là cách truyền tải thông điệp hiệu quả đến khách hàng mà vào năm đó ít doanh nghiệp nào làm được như Vinamilk.

Mục tiêu:

  • Cung cấp hàng triệu ly sữa miễn phí cho trẻ em tại các vùng khó khăn trên toàn quốc.
  • Tạo sự gắn kết thương hiệu với người tiêu dùng
  • Xây dựng giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang hướng đến – “Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ phát triển thể chất, trí tuệ cho thế hệ tương lai của Việt Nam”
  • Tăng sự nhận diện thương hiệu
Chiến dịch marketing của vinamilk nổi bật trong đó có Chiến dịch “Triệu ly sữa”
Chiến dịch marketing của vinamilk nổi bật trong đó có Chiến dịch “Triệu ly sữa”

Chiến lược: Bằng cách gắn kết chặt chẽ với cộng đồng, Vinamilk đang từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ CRM lâu dài. Đây chính là cách thương hiệu này khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và phát triển của trẻ em Việt Nam.

  • Ý tưởng: Vinamilk khởi động chiến dịch “Triệu ly sữa” vào năm 2008 bằng cách phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em nghèo Việt Nam. Cùng nhau thành lập “Quỹ một triệu ly sữa vì trẻ em nghèo Việt Nam”, với thông điệp “Với Vinamilk, uống sữa là chia sẻ”.
  • Hoạt động: Đầu tiên chiến dịch mở đầu với “Qũy 1 triệu ly sữa”, hoạt động này của Vinamilk đã không ngừng được mở rộng quy mô. Lần lượt, doanh nghiệp triển khai “Quỹ 3 triệu ly sữa” và “Quỹ 6 triệu ly sữa”. Chiến dịch đã đưa sữa đến với 14 tỉnh thành trong cả nước. Sau này lớn mạnh thành “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam” vào năm 2010.
  • TVC: Chiến dịch này đã trở nên nổi tiếng một phần nhờ vào TVC với giai điệu dễ nghe và ấn tượng: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”. Cùng với đó là hình ảnh những quả bóng bay cao vút trên bầu trời mang sữa đến cho các em làm tăng thêm sự ấm áp, hy vọng và cảm xúc trong thông điệp. TVC của Vinamlik đã thành công đánh được vào tâm lý của người xem.

Kết quả: Doanh nghiệp đã gửi được 22 triệu ly sữa đến hơn 307.000 trẻ em trên khắp cả nước. 

Chiến lược Hero – Hub – Help

Chiến lược này nhằm đến các người tiêu dùng nữ giới, đặc biệt là các bà mẹ online. Chiến dịch marketing của Vinamilk xoay quanh 3 bước, thực hiện video dạng dài với nội dung mang nhiều ý nghĩa cho người xem.

  • Hero (Nội dung chủ đạo): Vinamilk tập trung sáng tạo nội dung video dẫn đầu xu hướng để thu hút khách hàng. Cùng với đó là sự hợp tác cùng nhiều người nổi tiếng như Huỳnh Lập, Thu Trang để tạo dựng độ tin cậy và khả năng hiển thị.  Mỗi video đều được quảng cáo trên YouTube Masthead (quảng cáo trên trang chủ YouTube) và quảng cáo TrueView (quảng cáo hiển thị trong video).
  • Hub (Duy trì sự quan tâm): Nhằm đảm bảo khách hàng sẽ quay trở lại sau 1 lần xem.  Vinamilk đã phát triển các chuỗi video như: series video “Trang trại Vinamilk” và series “Quảng cáo cho bé ăn ngon”. Khi nội dung hub thu tăng được lượng người theo dõi, Vinamilk giảm ngân sách quảng cáo cho các series này.
  • Help (Hỗ trợ): Bước cuối cùng trong chiến dịch này là tạo ra những nội dung hữu ích cho các bà mẹ. Nhiều video hướng dẫn trong series “Món ngon từ Vinamilk” được đăng tải, khi các mẹ cần đến có thể click vào xem mà không cần tìm đâu xa.

Kết quả: Trong vòng 1 năm, Vinamilk đạt được nhiều con số ấn tượng.

  • Tăng 122% so với tổng thời gian xem mỗi năm
  • Thu hút 575 triệu lượt xem
  • Tăng 141% so với tổng lượt xem mỗi năm
Chiến lược Hero – Hub – Help mang đến nhiều nội dung ý nghĩa
Chiến lược Hero – Hub – Help mang đến nhiều nội dung ý nghĩa

Chiến lược đổi mới nhận diện thương hiệu

Bối cảnh: Ngày 06/07/2023, Vinamilk chính thức công bố sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau nhiều năm. Chiến dịch định vị thương hiệu này mang đến sự trẻ trung, tươi mới phù hợp phù hợp hơn với thế hệ người dùng mới.

Mục tiêu: Tổng Giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, chia sẻ rằng việc thay đổi nhận diện thương hiệu của Vinamilk là một nỗ lực tái định vị thương hiệu. Đây chỉ là bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa trải nghiệm của người tiêu dùng, nhằm tạo đà bứt phát trong tương lai.

Chiến lược:

Đối với chiến lược, Vinamilk chú trọng đến 4 khía cạnh chủ chốt qua lần định vị này:

  • Tái định vị để bắt kịp thế hệ người tiêu dùng Gen Z: Hướng đến thế hệ người dùng trẻ nhưng không bỏ rơi những giá trị xưa cũ.
  • Tái định vị để làm bước đệm cho kế hoạch vươn xa ra các thị trường nước ngoài
  • Tái định vị để có điểm nhấn và nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh
  • Và cuối cùng là Vinamilk xem tái định vị là điều cần thiết phải thực hiện để tăng khả năng cạnh tranh
Chiến lược thay đổi logo sau gần 50 năm hoạt động
Chiến lược thay đổi logo sau gần 50 năm hoạt động

Hoạt động:

  • Ra mắt logo mới. Phát động làn sóng thay đổi avatar đồng loạt với cộng đồng theo phong cách logo của Vinamilk bằng cách truy cập website.
  • Triển khai việc cập nhật bộ nhận diện mới trên toàn bộ hệ thống, từ các kênh truyền thông cho đến bao bì sản phẩm. 
  • Tập trung xây dựng các chiến dịch quảng cáo và lan tỏa sự kiện tái định vị thương hiệu trong mắt khách hàng.

Kết quả: Chiến dịch nhận được rất nhiều sự đón nhận từ cộng đồng. Hàng ngàn người hướng ứng, “bắt trend” với logo Vinamilk mới. Hiện tượng này nhanh chóng xuất hiện dày đặc trên các nền tảng mạng xã hội, khiến người dùng không khỏi tò mò và thích thú.

Chiến dịch marketing của vinamilk được nhiều người hưởng ứng
Chiến dịch marketing của vinamilk được nhiều người hưởng ứng

TVH Group – Công ty chuyên sâu tư vấn chiến lược marketing

TVH Group là công ty chuyên sâu tư vấn chiến lược marketing, truyền thông thương hiệu, sản xuất TVC, SEO Web, in ấn và cung cấp văn phòng phẩm chuyên nghiệp. Với tiêu chí quản lý chất lượng chuẩn mực, doanh nghiệp cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh.

Trải qua hành trình 8 năm hoạt động, TVH Group đã và đang cung cấp đa dạng dịch vụ với nhiều lĩnh vực hoạt động như Sáng tạo thương hiệu, Digital Marketing, Media, SEO,… được phát triển bởi 3 thành viên tại TVH Group gồm S’Pencil, 360i AgencyiDiGi. Chúng tôi tự hào tạo ra sức mạnh và sinh khí cho hàng nghìn thương hiệu khách hàng, qua đó nỗ lực góp sức mình vào sứ mệnh vì sự phát triển của thương hiệu Việt.

Nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn chuyên sâu cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp, liên hệ qua hotline 0967.199.928 để được tư vấn kỹ hơn.

Xem thêm: Dịch vụ và lĩnh vực hoạt động của tvh group

Kết luận

Với sự đổi mới và sáng tạo, Vinamilk luôn thể hiện bản lĩnh dẫn đầu của một thương hiệu hàng đầu trong ngành sữa Việt Nam. Từ quảng cáo đến tiếp thị, Vinamilk luôn duy trì và phát huy sự hiện diện của mình với khách hàng trên khắp Việt Nam và nước ngoài dù đã hoạt động lâu năm. Điều này góp phần khẳng định vị thế số 1 của Vinamilk trong ngành sữa Việt. 

LIÊN HỆ TVH GROUP

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Hotline

0966.099.928

Nhận ngay
hồ sơ năng lực của TVH

Nhận ngay tài liệu chia sẻ kiến thức từ TVH

Nhận ngay
báo giá dịch vụ của TVH

Nhận ngay
tài liệu chia sẻ từ TVH