Một chiến lược marketing hoàn hảo mang lại nhiều giá trị về cả mặt truyền thông và doanh số cho doanh nghiệp. Vậy các nhà quản trị cần lưu ý điều gì khi xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm, thương hiệu để đạt hiệu quả tốt nhất? Cùng TVH Group tìm hiểu 5 bước triển khai chiến lược marketing tối ưu cho mọi doanh nghiệp qua bài viết sau đây!
Chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing được hiểu như một kế hoạch tổng thể, được xây dựng dựa trên những phân tích về thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu, hay cách sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp được định vị,…Qua đó, tổ chức kinh doanh sẽ xác định mục tiêu marketing cụ thể và đề ra các phương án thực hiện để đạt được mục tiêu đó.
Một chiến dịch marketing thành công là công cụ giúp doanh nghiệp tạo dựng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Đồng thời, marketing hiệu quả còn là yếu tố then chốt trong việc tiếp cận, giữ chân người dùng và củng cố vị thế thương hiệu vững chắc trong lòng khách hàng.
5 bước xây dựng chiến lược marketing tối ưu nhất
Về cơ bản, quy trình xây dựng một chiến lược marketing cho doanh nghiệp sẽ trải qua 5 bước như sau:
Bước 1: Phân tích và đánh giá thực trạng thị trường
Điều tiên quyết khi xây dựng các chiến dịch quảng cáo là phải nghiên cứu thị trường và đánh giá thực trạng của doanh nghiệp. Đặc biệt, bạn nên tập trung phân tích theo mô hình SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức) để có những góc nhìn đa chiều về tình hình chung của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu cả những đối thủ cạnh tranh nhằm giúp doanh nghiệp nắm được toàn diện về thị trường kinh doanh hiện tại. Cuối cùng, khi đã tổng hợp đầy đủ các thông tin hữu hiệu bạn sẽ biết được đâu là cơ hội và khó khăn cần đối mặt, từ đó dễ dàng lên ý tưởng hành động hợp lý.
Bước 2: Chọn phân khúc khách hàng mục tiêu
Sau khi, doanh nghiệp đã có được những đánh giá tổng quan ở bước 1, tiếp đến bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mình muốn nhắm đến trong chiến dịch lần này. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần nắm rõ sản phẩm/dịch vụ của mình cung cấp cho nhóm khách hàng nào (phân khúc bình dân, tầm trung hay cao cấp).
Bởi, mỗi phân khúc khách hàng chắc chắn có sự khác nhau về nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu và hành vi tiêu dùng. Đây đều là những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp định hướng xây dựng chiến lược marketing cho phù hợp.
Bước 3: Xác định mục tiêu marketing dựa trên mô hình SMART
Xây dựng một chiến dịch marketing bài bản, hiển nhiên bước xác định mục tiêu chiến dịch là không thể thiếu. Ở bước này, doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình SMART (Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Achievable – Thực tế, Relevant – Liên quan, Time-bound – Có thời hạn) để đảm bảo tính rõ ràng và chi tiết nhất.
Bước 4: Chọn kênh làm truyền thông marketing
Qua bước xác định mục tiêu, kế tiếp doanh nghiệp cần tiến hành lựa chọn kênh truyền thông làm marketing sao cho phù hợp với mục tiêu và ngân sách.
Hiện nay, có rất nhiều kênh truyền thông khác nhau mà bạn có thể tham khảo triển khai như website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,.v..v), Email, SEO, SEM, Marketing Online, truyền hình, báo chí,…Mỗi kênh marketing đều có ưu nhược điểm riêng nên doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ, để tối ưu ngân sách ở ngưỡng tốt nhất mà vẫn đem lại hiệu quả kinh doanh.
Bước 5: Lập bản kế hoạch chiến lược marketing của doanh nghiệp chi tiết
Đây là bước cuối cùng và cũng quan trọng nhất, doanh nghiệp cần tập trung toàn lực vào xây dựng từng chiến lược marketing nhỏ lẻ bám sát theo từng kênh. Lưu ý, các hoạt động này phải cân nhắc thiết kế về thời gian và nội dung sao cho cụ thể, đồng thời cần đảm bảo bạn có thể theo dõi, đo lường trong suốt quá trình thực hiện.
Doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều chiến lược quảng cáo khác nhau để đạt mục tiêu kinh doanh. Điển hình như:
- Chiến lược sản phẩm: Là một kế hoạch chi tiết về cách thức sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được phát triển, tiếp thị và bán ra thị trường. Chẳng hạn, như thiết kế bao bì, tên gọi, tem nhãn sản phẩm, tính năng/công dụng ra sao?
- Chiến lược giá: Mục tiêu chiến lược này là định giá phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ để tối đa hóa lợi nhuận hoặc được các mục tiêu kinh doanh khác của doanh nghiệp.
- Chiến lược phân phối: Là các quyết định về kênh phân phối, cách thức vận chuyển để sản phẩm của doanh nghiệp được đưa đến tay người tiêu dùng hiệu quả.
- Chiến lược truyền thông – tiếp thị: Mục tiêu marketing của chiến lược này là nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Việc xây dựng chiến lược marketing quan trọng thế nào với doanh nghiệp?
Không phải tự nhiên mà nhiều doanh nghiệp quyết định đầu tư lớn vào việc xây dựng chiến lược marketing, bởi hoạt động này mang đến những lợi ích “khủng” có thể kể đến như:
- Thu hút khách hàng: Kế hoạch marketing được xây dựng chuyên nghiệp, chi tiết giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Xây dựng sự uy tín: Nếu chiến lược truyền thông, quảng bá tốt thì thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được đông đảo khách hàng biết đến, cũng như gia tăng độ uy tín với họ..
- Tăng doanh thu: Khi các hoạt động marketing được thiết kế hợp lý sẽ mang đến những thay đổi tích cực về mặt doanh số bán hàng cho doanh nghiệp, bằng cách thúc đẩy nhu cầu và khuyến khích người dùng mua sản phẩm.
- Tối ưu hóa chi phí marketing: Việc nghiên cứu và hoạch định các hoạt động marketing một cách hợp lý giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa ngân sách đầu tư.
Có thể thấy, marketing là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Do đó, muốn đạt mục tiêu tăng doanh số hay định vị thương hiệu, việc xây dựng bản kế hoạch tiếp thị phù hợp là vô cùng cần thiết.
Nếu bạn đang tìm kiếm các giải pháp marketing đa dạng, tối ưu chi phí hãy liên hệ với TVH Group để được tư vấn miễn phí bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của chúng tôi.
TVH Group – Đơn vị tự hào với hành trình hơn 8 năm hoạt động ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ chiến lược marketing chất lượng, góp phần nâng tầm thương hiệu và đem lại những giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ:
- Zalo: 0966.099.928
- Hotline: 0967.199.928
- Email: [email protected]