Đại sứ truyền thông là gì? Công việc, tầm ảnh hưởng và cách đánh giá năng lực của đại sứ truyền thông

Ảnh hưởng của đại sứ truyền thông hiện nay là rất lớn. Thông qua các đại sứ truyền thông sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ vững chắc hơn giữa doanh nghiệp với khách hàng và giúp các chiến lược truyền thông đạt hiệu quả tốt nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh thương hiệu, đạt được mục tiêu doanh số đã đề ra. Cùng TVH Group tìm hiểu chi tiết về đại sứ truyền thông là gì, công việc và cách đánh giá năng lực của một đại sứ truyền thông như thế nào thông qua bài viết bên dưới đây nhé!

Đại sứ truyền thông là gì?

Đặc điểm của đại sứ truyền thông

Đại sứ truyền thông là người được doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn để làm gương mặt đại diện nhằm quảng bá và nâng cao hình ảnh thương hiệu đến với công chúng. Đại sứ truyền thông có thể là người nổi tiếng (ca sĩ, diễn viên, người mẫu, vận động viên,…), chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể hoặc thậm chí là người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội.

Đại sứ truyền thông
Đại sứ truyền thông là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội

4 dạng đại sứ truyền thông phổ biến

Hiện nay có 4 dạng đại sứ truyền thông được sử dụng phổ biến như:

  • Gương mặt quảng bá cho chiến dịch quảng cáo (Face of campaign): Đại sứ truyền thông này sẽ được thương hiệu lựa chọn làm gương mặt đại diện riêng cho chiến dịch quảng cáo riêng biệt.
  • Người bạn của thương hiệu (Friend of the house): Đại sứ truyền thông này không cần đáp ứng quá nhiều yêu cầu khắt khe, nhưng phải đảm bảo có sức ảnh hưởng, lượng theo dõi, mức tương tác ổn định trong lĩnh vực họ đang hoạt động. 
  • Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador): Đây là những người có độ nhận diện cao, sức ảnh hưởng lớn ở tệp khách hàng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến. Thông qua mức độ nổi tiếng của đại sứ, doanh nghiệp sẽ mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng tại một thị trường nhất định. Họ sẽ là người đại diện về mặt hình ảnh cho thương hiệu hoặc theo phạm vị ngành hàng, sẽ cùng đồng hành với thương hiệu trong thời gian dài.
  • Đại sứ thương hiệu toàn cầu (Global Ambassador): Những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên diện rộng khắp thế giới sẽ được lựa chọn làm đại sứ thương hiệu toàn cầu. Họ sẽ giúp cho thương hiệu mở rộng độ nhận diện, tăng doanh số bán hàng trên phạm vị khắp thế giới. Tương tự như đại sứ thương hiệu cấp vùng, miền thì đại sứ toàn cầu cũng có thể được chia ra theo các ngành hàng của doanh nghiệp.

Mục tiêu của đại sứ truyền thông là gì?

Thông qua hình ảnh, sức ảnh hưởng và mức độ uy tín cá nhân mà các đại sứ truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn tích cực trong mắt công chúng, khuyến khích mọi người mua và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

đại sứ truyền thông
Qua hình ảnh của đại sứ truyền thông, sản phẩm dịch vụ được biết đến nhiều hơn

Tầm quan trọng, ảnh hưởng của đại sứ truyền thông

Tầm quan trọng của đại sứ truyền thông đối với doanh nghiệp cụ thể như sau:

  • Xây dựng, quản lý hình ảnh thương hiệu: Giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh tích cực, đáng tin cậy, truyền tải thông điệp và giá trị cốt lõi một cách nhất quán, hiệu quả qua các kênh truyền thông đến với công chúng.
  • Quản lý thông tin: Thu thập, cập nhật xu hướng, sự kiện và các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp để truyền đạt đúng thời điểm, chính xác đến cho công chúng.
  • Quản lý khủng hoảng: Trong các trường hợp khẩn cấp, doanh nghiệp gặp khủng hoảng thì đại sứ truyền thông sẽ là người quản lý thông tin, tiếp xúc với công chúng giúp doanh nghiệp ứng phó, giảm thiểu tác động tiêu cực và duy trì lòng tin của công chúng.
  • Giao tiếp với truyền thông: Đại sứ truyền thông sẽ là người đại diện doanh nghiệp trong các hoạt động truyền thông (họp báo, phỏng vấn,…). Họ còn sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp, tương tác với công chúng.

Các công việc của đại sứ truyền thông

Một người khi đảm nhận vị trí đại sứ truyền thông của một doanh nghiệp, tổ chức có thể cần thực hiện những công việc như là:

đại sứ truyền thông
Công việc của đại sứ truyền thông rất đa dạng
  • Tạo những nội dung truyền thông chất lượng
  • Tham gia các chương trình sự kiện về thương hiệu
  • Phân phối các nội dung truyền thông chất lượng
  • Giải đáp thắc mắc về sản phẩm/ dịch vụ hay thương hiệu
  • Đề xuất ý kiến và xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu

Cách đánh giá năng lực của một đại sứ truyền thông

Chọn lựa một đại sứ truyền thông phù hợp đóng vai trò hết sức quan trọng. Điều này có ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu cũng như hiệu quả của các hoạt động truyền thông. Sau đây là một số cách đánh giá năng lực của một đại sứ truyền thông được nhiều doanh nghiệp, tổ chức áp dụng mà bạn có thể tham khảo:

đại sứ truyền thông
Tiêu chí đánh giá năng lực của đại sứ truyền thông
  • Mức độ phù hợp với thương hiệu: Người được chọn làm cần thể hiện được giá trị cốt lõi, sứ mệnh và phù hợp với hình ảnh thương hiệu hướng đến. Họ cần có sự đồng điệu về giá trị và lối sống đối với thương hiệu.
  • Tầm ảnh hưởng, mức độ nhận diện: Đại sứ truyền thông cần có lượng người theo dõi lớn, độ nhận diện cao trong cộng đồng hay nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến.
  • Độ uy tín, tin cậy: Cá nhân được chọn cần có độ uy tín cá nhân và chuyên môn trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.
  • Khả năng giao tiếp, truyền đạt, tương tác: Một đại sứ truyền thông cần có khả năng giao tiếp tốt, truyền đạt thông điệp thuyết phục, sáng tạo và tương tác tốt với khán giả.
  • Hiểu biết về sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu: Người này cần có kiến thức vững chắc về sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu để truyền đạt thông tin chính xác, thuyết phục đến cho công chúng.
  • Khả năng gắn bó lâu dài, niềm đam mê: Đại sứ truyền thông cần có sự đam mê, yêu thích với thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ để tạo được những thông điệp truyền thông thiết thực, có tính mạnh mẽ. Đặc biệt phải có khả năng gắn bó lâu dài với thương hiệu, tăng tính liên tục và độ ổn định cho chiến dịch truyền thông.
  • Tính chuyên nghiệp, đạo đức: Đây là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo người được chọn không gây ra bất kỳ hậu quả tiêu cực nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.
  • Khả năng thích nghi, tính linh hoạt: Đại sứ truyền thông luôn phải linh hoạt, sẵn sàng thích nghi với xu hướng mới.
  • Kinh nghiệm, hiệu suất trước đây: Đây cũng là tiêu chí đánh giá năng lực của đại sứ truyền thông mà doanh nghiệp nên cân nhắc đến góp phần đảm bảo tính hiệu quả cho chiến dịch truyền thông.

Bên cạnh những tiêu chí trên, khi lựa chọn doanh nghiệp cũng cần xem xét đến mức ngân sách và chi phí truyền thông để có quyết định phù hợp, tối ưu chi phí cho mình.

đại sứ truyền thông
Nhãn hàng phải cân đối ngân sách mức chi trả cho đại sứ truyền thông

Mong qua bài viết do TVH Group mang đến đã giúp bạn hiểu hơn về đại sứ truyền thông là gì, những công việc và các tiêu chí đánh giá năng lực của một đại sứ truyền thông. Đây là nhân vật đóng vai trò quan trọng, góp phần rất lớn đến sự thành công của các chiến dịch truyền thông, giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu và đạt được mục tiêu kinh doanh.

TVH Group là đơn vị có hơn 8 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các giải pháp, chiến lược truyền thông marketing hiệu quả để thắt chặt mối liên kết giữa thương hiệu với khách hàng. Chúng tôi với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sáng tạo là cái tên được rất nhiều đơn vị đối tác tin tưởng lựa chọn như Viettel Money, OPPO, Thép Hòa Phát, Trung Nguyên, SunHouse, Khang Minh Group, Vườn Nhật,… 

TVH Group chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời giúp quý khách hàng nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng tính cạnh tranh và đạt được hiệu quả kinh doanh như mong đợi! Liên hệ đến Hotline 0967 199 928 để được hỗ trợ tư vấn tận tình, nhanh chóng!

LIÊN HỆ TVH GROUP

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Hotline

0966.099.928

Nhận ngay
hồ sơ năng lực của TVH

Nhận ngay tài liệu chia sẻ kiến thức từ TVH

Nhận ngay
báo giá dịch vụ của TVH

Nhận ngay
tài liệu chia sẻ từ TVH