Sự khác nhau giữa digital marketing và marketing online

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, các doanh nghiệp liên tục tìm kiếm những phương thức marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số. Trong đó, Digital Marketing và Marketing Online là hai thuật ngữ phổ biến, nhưng liệu bạn đã hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng hay chưa? Theo dõi ngay bài viết sau đây của TVH Group để hiểu đúng về từng khái niệm nhé!

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là thuật ngữ dùng để chỉ những hoạt động marketing sử dụng công nghệ, các nền tảng kỹ thuật số để kết nối với phân khúc khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Digital Marketing và Marketing Online
Digital Marketing là gì?

Hiểu đơn giản, Digital Marketing tập trung vào hai yếu tố chính là tận dụng các phương tiện số nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn trên các nền tảng số. Trong đó, 8 nền tảng số làm Digital Marketing phổ biến gồm:

  • Email Marketing
  • Social Media
  • Website
  • Mobile/SMS
  • Digital OOH
  • Marketing TV, radio
  • Game
  • Search

Với mỗi công cụ trên, chúng sẽ có những ưu nhược điểm riêng phù hợp áp dụng cho từng chiến lược marketing, mục tiêu marketing khác nhau của doanh nghiệp. Đặc biệt hơn, Digital Marketing không chỉ dừng lại ở những hoạt động tiếp thị trực tuyến, mà đây là một lĩnh vực khá rộng, khi kết hợp giữa Online Marketing và Non-Online Marketing.

Marketing Online là gì?

Digital Marketing và Marketing Online
Marketing Online là gì?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm Digital Marketing là gì ở trên, bạn sẽ thấy mối liên hệ mật thiết giữa Digital Marketing và Marketing Online. Tuy nhiên, Marketing Online hay còn gọi Tiếp thị trực tuyến chỉ là một phần trong đó và loại hình này cần có kết nối internet để triển khai thực hiện.

Đối với Marketing Online, doanh nghiệp có thể sử dụng các hình thức sau để truyền thông, quảng bá sản phẩm và thương hiệu như:

  • SEO – SEM: Là hình thức quảng cáo tập trung vào việc tối ưu website để tăng thứ hạng trang web một cách tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm. 
  • Content Marketing: Là chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra những nội dung sáng tạo, thu hút nhằm mục đích tăng tương tác với khách hàng. Nội dung này có thể ở nhiều dạng thức khác nhau, chẳng hạn như bài viết blog, infographic, video, podcast, ebook, v.v.
  • Mobile Marketing: Là một kiểu tiếp thị trên thiết bị di động, có thể dưới dạng tin nhắn SMS, quảng cáo trong các Apps trò chơi, ứng dụng, quét mã QR,…Nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng tối đa sức mạnh của mobile trong kỷ nguyên số, thì đây là công cụ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh rất hữu hiệu.
  • CPM – CPC – CPA: Là 3 mô hình tiếp thị thông qua Networks không thể thiếu trong mọi chiến dịch marketing, thường xuất hiện dưới dạng banner trên các website trong hệ thống của doanh nghiệp.
  • Email Marketing: Tiếp thị qua Email cho phép doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với các khách hàng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
  • Social Marketing: Đây là hình thức tiếp thị được sử dụng rộng rãi hiện nay, bởi nó đem lại nhiều giá trị cả về mặt truyền thông và doanh số cho doanh nghiệp. Một số hoạt động thường thấy trong Social Marketing gồm viral content, hợp tác với KOLs, KOC, hashtag trên nền tảng mạng xã hội nổi tiếng như Twitter, Facebook, LinkedIn, Instagram, TikTok,…
  • Display: Là hình thức tiếp cận khách hàng bằng cách hiển thị các thông điệp quảng cáo dưới dạng hình ảnh, văn bản, video, html trên website, phương tiện truyền thông MXH hoặc ứng dụng trong hệ thống của nhà cung cấp.

Digital Marketing và Marketing Online khác biệt thế nào?

Digital Marketing và Marketing Online
Digital Marketing và Marketing Online khác biệt thế nào?

Điểm chung

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa ở phía trên, dễ nhận thấy Digital Marketing và Marketing Online đều tận dụng “sức mạnh” của internet để kết nối với khách hàng qua các nền tảng trực tuyến. Đồng thời, cả hai cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ nhằm gia tăng doanh số bán hàng.

Điểm khác biệt

Để phân biệt Digital Marketing và Marketing Online một cách rõ nét nhất, dưới đây là 4 yếu tố được đưa vào so sánh:

 

Đặc điểm

Digital Marketing

Marketing Online

Phạm vi hoạt động

Khá rộng, bao gồm cả các hoạt động marketing trên nền tảng Online và Offline (ví dụ: quảng cáo truyền hình, PR, Marketing OOH, v.v.)

Hẹp hơn, chỉ tập trung vào các hoạt động marketing sử dụng kênh kỹ thuật số (website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến, v.v.)

Mục tiêu

Tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, tạo dựng nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tập trung vào việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế và thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua sắm. 

Kênh sử dụng

Đa dạng hơn, bao gồm website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến, SEO, SEM, content marketing, affiliate marketing, v.v.

Giới hạn trong một số nền tảng như website, mạng xã hội, email marketing và quảng cáo trực tuyến.

Công cụ đo lường

Khó đo lường đối với những chiến dịch marketing Offline, cụ thể như banner, outdoor,…

Đo lường dễ dàng các chỉ số như lượt truy cập website, lượt tương tác trên mạng xã hội, tỷ lệ chuyển đổi, v.v bằng công cụ Google Analytics, Google search console, Buffer,…

 

Như vậy, bài viết này TVH Group đã có những so sánh để giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing Online, qua đó, lựa chọn phương thức quảng bá phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Và việc phân tích không nhăm nhằm mục đích đánh giá công cụ nào làm marketing tốt hơn, mà điều quan trọng doanh nghiệp cần tập trung chính là xây dựng chiến lược sao cho tối ưu nhất.

TVH Group – Đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp Việt, cung cấp đa dạng các dịch vụ Digital Marketing và Marketing Online chuyên nghiệp, chất lượng. Với kinh nghiệm từng tham gia sản xuất hơn 500 chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp ở đa lĩnh vực. TVH tự tin là một agency uy tín, có khả năng triển khai các dự án marketing giúp doanh nghiệp khách hàng phát triển bền vững nhất.

Liên hệ ngay TVH Group qua:

LIÊN HỆ TVH GROUP

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Hotline

0966.099.928

Nhận ngay
hồ sơ năng lực của TVH

Nhận ngay tài liệu chia sẻ kiến thức từ TVH

Nhận ngay
báo giá dịch vụ của TVH

Nhận ngay
tài liệu chia sẻ từ TVH