Green Marketing – Xu hướng marketing “xanh” đang bùng nổ, được nhiều thương hiệu áp dụng thành công. Vậy Green Marketing là gì và mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng TVH Group khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Green Marketing là gì?
Green Marketing (hay còn gọi là Marketing Xanh) là xu hướng quảng bá sản phẩm/dịch vụ dựa trên lợi ích bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp đề cao tính bền vững trong suốt vòng đời sản phẩm, từ khâu sản xuất, đóng gói, vận chuyển đến tiêu dùng và tái chế.
Về bản chất,Green Marketing là chiến lược thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bằng cách kết hợp lợi ích sản phẩm với cam kết bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp thúc đẩy và truyền bá những giá trị tích cực mà sản phẩm mang lại, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Tại sao Green Marketing lại quan trọng?
Việc áp dụng Green Marketing vào trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu và xu hướng tiêu dùng bền vững hiện nay được coi là một chiến lược hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Những lợi ích mà doanh nghiệp áp dụng Green Marketing có thể kể đến như:
Đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại
Khách hàng ngày càng quan tâm đến môi trường, ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Doanh nghiệp áp dụng Marketing Xanh thể hiện cam kết bảo vệ môi trường, thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng lòng tin của khách hàng.
Nâng cao lợi thế cạnh tranh
Marketing Xanh giúp doanh nghiệp nổi bật giữa thị trường, thu hút nhà đầu tư và đối tác tiềm năng, mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.
Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động
Doanh nghiệp sử dụng vật liệu tái chế, giảm thiểu rác thải, tiết kiệm năng lượng, từ đó tối ưu hóa chi phí sản xuất và vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro vi phạm pháp luật và nâng cao uy tín thương hiệu.
Góp phần bảo vệ môi trường
Marketing Xanh khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững, giảm thiểu rác thải, ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ tương lai, nâng cao ý thức cộng đồng và truyền thông về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, khuyến khích người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng.
Các chiến lược Green Marketing áp dụng phổ biến hiện nay
Không ít các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng chiến lược phát triển Green Marketing như một cách để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. Cụ thể, các hình thức áp dụng Green Marketing tiêu biểu mà TVH Group nhận thấy các doanh nghiệp áp dụng phổ biến như:
Thiết kế sản phẩm bền vững
Thiết kế sản phẩm bền vững không chỉ đơn giản là thêm biểu tượng tái chế lên bao bì sản phẩm. Thay vào đó, nó đòi hỏi doanh nghiệp phải quan tâm đến tất cả các khía cạnh môi trường trong suốt vòng đời sản phẩm, bao gồm:
- Nguồn nguyên liệu: Lựa chọn nguyên liệu tái chế, tái sử dụng hoặc có nguồn gốc bền vững, hạn chế sử dụng nguyên liệu thô khai thác từ thiên nhiên.
- Quá trình sản xuất: Áp dụng các quy trình sản xuất tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chất thải và ô nhiễm môi trường.
- Bao bì: Sử dụng vật liệu bao bì thân thiện với môi trường, dễ tái chế hoặc phân hủy sinh học.
- Phân phối: Tối ưu hóa vận chuyển để giảm thiểu khí thải nhà kính.
- Tiêu dùng: Thiết kế sản phẩm có tuổi thọ cao, dễ sửa chữa và tái sử dụng.
- Tái chế: Cung cấp thông tin và khuyến khích khách hàng tái chế sản phẩm sau khi sử dụng.
Tinh thần trách nhiệm
Doanh nghiệp thực hiện chiến lược Marketing Green bằng việc cung cấp thông tin về các nỗ lực bảo vệ môi trường cho khách hàng. Cụ thể thông quan các công cụ như website, mạng xã hội, ấn phẩm quảng cáo, tổ chức hội thảo, chương trình giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, khuyến khích khách hàng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường do doanh nghiệp.
Định giá xanh
Các doanh nghiệp đi theo chiến lược Marketing Green thường định danh sản phẩm/dịch vụ của ho là “thân thiện với môi trường”. Do đó, hầu hết giá thành sản phẩm/dịch vụ của họ cao hơn so với sản phẩm thông thường vì chi phí thiết kế và sản xuất bền vững tăng lên. Tuy nhiên, nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm này vì họ quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và tin tưởng vào giá trị mà sản phẩm mang lại.
Để thực hiện chiến lược Marketing Green định giá xanh thì doanh nghiệp cần minh bạch về giá cả sản phẩm xanh của mình. Cung cấp thông tin chi tiết về quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu, tác động môi trường và lợi ích cho người tiêu dùng để khách hàng hiểu rõ giá trị sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
Hy vọng những thông tin chia sẻ về Green Marketing mà TVH Group hữu ích dành cho doanh nghiệp. Đón đọc thêm nhiều bài viết về marketing thú vị hơn của TVH Group tại trang Tin tức. Nếu cần tư vấn về các hoạt động marketing, xin đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với TVH Group để được tư vấn chi tiết.
- VP TVH: 24 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội.
- VP 360i: Số 91 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.
- VP S’Pencil: LK 21 – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- VP Miền Nam: Hà Đô, Centrosa, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
- Zalo: 0966.099.928
- Hotline: 0967.199.928
- Email: [email protected]