Marketing tập trung luôn được ví là “mảnh ghép” không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Phương pháp quảng cáo này giúp truyền tải được thông điệp/ giá trị của sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được “điểm cộng” để xây dựng chiến lược marketing tập trung hiệu quả. Vì vậy, qua bài viết dưới đây, TVH Group sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về marketing tập trung nhé!
Marketing tập trung là gì?
Marketing tập trung (Centralized marketing strategy) là chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp dồn toàn lực vào một nhóm khách hàng/ sản phẩm cụ thể hay thị trường cụ thể. Thay vì cố gắng tiếp cận tất cả mọi người thì chiến lược quảng cáo tập trung sẽ xác định một phân khúc cụ thể được xác định dựa trên các yếu tố như nhân khẩu học, sở thích, hành vi hoặc nhu cầu.
Mục tiêu của marketing tập trung là trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho một nhóm khách hàng cụ thể. Bằng cách tập trung vào nhu cầu và mong muốn của một phân khúc thị trường, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn. Đồng thời điều này cũng giúp doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp thị hiệu quả tốt hơn.
Ưu và nhược điểm của chiến lược Marketing tập trung
Bất kể một chiến lược quảng cáo nào cũng sẽ đều có ưu thế và rủi ro riêng. Ở chiến lược marketing tập trung cũng vậy, phương pháp này còn tồn tại những ưu và nhược điểm như:
Ưu điểm
Chiến lược quảng cáo tập trung mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp như:
- Hiệu quả cao: Nhờ sự tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể nên doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động tiếp thị hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
- Hiểu biết khách hàng sâu sắc: Khi tập trung vào một nhóm khách hàng nhỏ, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và hành vi của họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm/ dịch vụ phù hợp và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Tạo dựng vị thế thương hiệu: Khi tập trung phát triển vào một sản phẩm thì doanh nghiệp có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực sản phẩm của mình. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng được vị thế thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
- Linh hoạt và dễ dàng thích nghi: Doanh nghiệp có thể dễ dàng thích nghi với những thay đổi của thị trường khi tập trung vào một sản phẩm cụ thể. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế và phát triển bền vững.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì chiến lược Marketing tập trung cũng tiềm ẩn một số rủi ro như sau:
- Thiếu cơ hội: Doanh nghiệp có thể bỏ lỡ các cơ hội tiềm năng ở các phân khúc thị trường khác khi tập trung vào một phân khúc cụ thể.
- Chi phí cao: Chi phí nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm và dịch vụ, cũng như thực hiện các hoạt động tiếp thị có thể cao hơn khi doanh nghiệp tập trung vào một phân khúc thị trường nhỏ.
- Cạnh tranh gay gắt: Doanh nghiệp có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác cũng như tập trung vào cùng phân khúc thị trường.
- Khó khăn trong việc mở rộng thị trường: Nếu doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô sang phân khúc khác thì sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức.
[Bật mí] Các cách xây dựng chiến lược marketing tập trung hiệu quả
Mục tiêu của chiến lược marketing tập trung thường là đáp ứng nhu cầu, mong muốn của một nhóm khách hàng hữu hạn. Do đó, muốn xây dựng chiến lược quảng cáo tập trung thành công thì doanh nghiệp cần đi theo những thành phần quan trọng như:
- Tìm hiểu thị trường mục tiêu;
- Mục tiêu kinh doanh;
- Định vụ khách hàng và sản phẩm;
- Đưa ra các chương trình/ chiến dịch/ chiến thuật cụ thể.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên chú trọng vào những điểm mấu chốt như:
- Thấu hiểu khách hàng mục tiêu: Mục đích của marketing tập trung là phục vụ cho nhu cầu, mong muốn hữu hạn của một nhóm khách hàng. Vì vậy việc thấu hiểu khách hàng thực sự là điều kiện cần có của chiến lược quảng cáo tập trung.
- Khảo sát đối thủ cạnh tranh: Không chỉ có đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp cần tìm hiểu những đối thủ đi theo chiến lược bao phủ thị trường. Hãy khảo sát đối thủ và tìm hiểu xem họ đã chinh phục khách hàng như thế nào?
- Xác định “phễu bán hàng” phù hợp: Lời khuyên đắt giá mà doanh nghiệp nên chú trọng trong chiến lược marketing tập trung là phân tách từng quá trình trong phễu bán hàng để tìm được mô hình kinh doanh phù hợp.
Marketing tập trung đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bước khởi đầu để giúp doanh nghiệp phát triển. Mong rằng qua chia sẻ trên đây của TVH Group sẽ giúp doanh nghiệp tìm được phương pháp quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, nếu bạn còn đang cần hỗ trợ thêm về kiến thức marketing trong sản phẩm của mình thì hãy liên hệ ngay với TVH Group để tìm ra được giải pháp thu hút khách hàng hiệu quả nhất nhé!
Thông tin liên hệ:
- VP TVH: 24 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội.
- VP 360i: Số 91 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.
- VP S’Pencil: LK 21 – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- VP Miền Nam: Hà Đô, Centrosa, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
- Zalo: 0966.099.928
- Hotline: 0967.199.928
- Email: [email protected]